Header ADS

กกต.ระบุชัด ไม่ผิดลักษณะต้องห้าม

กกต.ระบุชัด ไม่ผิดลักษณะต้องห้าม ว่าที่พันตรี กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สมัคร สมาชิกวุฒิสภาได้ 

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง กรณีที่มีการนำเสนอข่าวในลักษณะว่า กกต. ไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกับ ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ นั้น 

สำนักงาน กกต. ขอชี้แจงว่า ในหลักการ ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ,จังหวัด และระดับประเทศ จะตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครในแต่ละระดับทุกคนแล้วแต่กรณี 

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติ และขณะต้องห้ามของ ว่าที่ พ.ต.กรพดฯ ในเบื้องต้นพบว่ามีประวัติการถูกคุมขังในเรือนจำกลางระยอง ซึ่งเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามมาตรา 14 (18) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 1 มิ.ย.2567 สอบถามไปยังผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง และได้มีหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบมายัง กกต. ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ ได้ถูกคุมขังตามหมายขังในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2561 และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 2549/2562 ให้ปรับ 5,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2562 

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 การถูกคุมขังตามหมายขังและคำพิพากษาของศาลดังกล่าว ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครเข้ารับการเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

จิณัฐติกานต์  รายงาน