Header ADS

"ทวงคืนน้ำพริกปลาทู" เดินทางถึงสมุทรสาคร ...

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 15.00 น. สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มสมาคมรักษ์ทะเลไทย นำโดย นายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย 

ได้ทำการล่องเรือประมงพื้นบ้านจากจังหวัดปัตตานี จำนวน 4 ลำ เดินทางถึงจังหวัดสมุทรสาคร ที่ท่าเรือวัดโกรกกราก และมีนายณภพ  นุตสติ กลุ่มรักษ์กระทุ่มแบนรอให้การต้อนรับ 

โดยการเดินทางในครั้งนี้นายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่าการจัดกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มีชื่อว่า "ทวงคืนน้ำพริกปลาทู" หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำวัยอ่อน ให้สั่งคมได้มีความตระหนักถึงการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์น้ำขนาดเล็ก และต้องการสื่อสารให้สังคมเข้าใจได้ง่าย คือ การบริโภคลูกปลาทู ปูม้า และลูกสัตว์น้ำ เป็นการตัดตอน ตัดระบบนิเวศน์ ตัดระบบพึ่งพาทั้งวงจร ตนจึงอยากจะให้ผู้ประกอบการหยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำวัยอ่อน หรือลูกปลา และหยุดบริโภค ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณลดลงอย่างมาก และเป็นสัตว์เศรษฐกิจด้วย กิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้อยากจะเรียกร้องให้ทางรัฐบาลบังคับใช้กฎหมาย มาตรา 57 แห่งพระราชกำหนดการประมง 2558 “ห้ามมิให้ผู้ใดจับสัตว์น้ำหรือนำสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กกว่าที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดขึ้นเรือประมง” ซึ่งปัจจุบันกฎหมายฉบับนี้ออกมาได้ 7 ปี แล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศกฎหมายลูกออกมาจากทางกรมประมง 

ซึ่งในวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลกทางกลุ่มฯ จะร่วมกันทำกิจกรรมเก็บขยะในคลองโกรกกรากใน และปลูกป่าชายเลน ก่อนที่จะออกเดินทางด้วยเรือต่อไปยังจังหวัดสมุทรปราการ และในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ทางกลุ่มฯจะมุ่งหน้าเดินทางโดยเรือไปให้ถึงยังท่าเรือเกียกกาย รัฐสภา กรุงเทพฯ เพื่อไปยื่นหนังสือต่อรัฐบาลต่อไป
 
        พญาราหู พิราบข่าว 03/สมุทรสาคร