Header ADS

สมุทรสาคร ร.อ.ธรรมนัสลุยสวนมะม่วงบ้านแพ้วช่วยเหลือราคามะม่วงตกต่ำ


(7 เมษายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย  น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต3 พรรคเศรษฐกิจไทย
พร้อมกลุ่มสมุทรสาครไบค์วีค นำโดยคุณจีระศักดิ์ ทับทิมพัน ประธานกลุ่ม, ชมรมชาวปักษ์ใต้สมุทรสาคร นำโดยคุณประเทือง ดวงมุสิก ประธานที่ปรึกษาชมรมชาวปักษ์ใต้ และกลุ่มเพื่อน ส.ส.จอมขวัญ ร่วมกันเดินทางไปที่สวนมะม่วงในพื้นที่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร 

เพื่อพูดคุยรับฟังปัญหาของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง และรับซื้อมะม่วงมาแจกให้กับผู้นำชุมชนในอำเภอเมือง อำเภอกระทุ่มแบนและมอบให้กับกลุ่มเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ตำบลบางกระเจ้า , กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กชายฝั่งทะเลตำบลบางหญ้าแพรก, กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กตำบลพันท้ายนรสิงห์ สำหรับมะม่วงที่มอบให้มี 4 สายพันธุ์คือ พันธุ์ปลาตะเพียน  พันธุ์ฟ้าลั่น พันธุ์แก้วขมิ้น พันธุ์ตกตึก จำนวนทั้งสิ้น. 20,000 กิโลกรัม พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้กับผู้นำชุมชนทุกตำบลในอำเภอบ้านแพ้วจำนวน 500 ชุด

ทางด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าว่าอยากจะมาดูของจริงว่าชาวบ้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวเกษตรกร ในฤดูกาลเก็บเกี่ยวหน้านี้คือการเก็บเกี่ยวมะม่วงในหลายจังหวัด ผลกระทบ จากการแพร่ระบาด covid 19 ทำให้ วิถีชีวิตของเกษตรกรอย่างที่ ลุงๆ เล่าให้ฟังว่า ต้นทุนการผลิตสูง ปุ๋ยแพงยาแพง ทุกอย่างแพงหมด แต่ผลผลิตถูก ไม่สมดุลกัน อย่างต้นทุนขณะนี้ ช่วงหน้าฝนมะม่วงขนาดผลเท่านี้คิดเป็นเบอร์กลาง หน้านี้ต้องคัดเป็นเบอร์เล็ก ราคาก็ตกต่ำ อยู่กันลำบาก หนี้สินเมื่อไหร่จะหลุดพ้นจากหนี้สิน ก็อยากจะมาเห็นของจริงและอยากจะสะท้อนให้รัฐบาลเห็นว่าสิ่งที่มันเกิดขึ้น ณ เวลานี้ เศรษฐกิจ ฐานรากจะตายกันหมด มีความจำเป็น ต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากให้กลับมามีความเข้มแข็งอีกรอบหนึ่ง เมืองไทยเรานี้ ต่อให้อุตสาหกรรมจะเจริญอย่างไร แต่ถ้าภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรไม่เจริญ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ คนไทยส่วนใหญ่ 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นเกษตรกรฐานราก

 ถ้าไม่มีความเข้มแข็งประเทศชาติจะไม่มีความมั่นคงมั่งคั่งอย่างยั่งยืนตามที่ผู้นำหลายๆท่านได้พูด เป็นไปไม่ได้ ต้องใส่ใจเรื่องการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับภาคการเกษตร วันนี้ผมใส่เสื้อพรรคเศรษฐกิจไทย เราพยายาม ที่จะไปฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยในทุกจังหวัด เรามีนโยบาย ตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยทุกจังหวัด เราอันไหนที่เราสามารถทำได้ ทันที เราก็จะทำอย่างนี้ เราถือว่าเราทำได้ทันที เรามาช่วยสนับสนุนถึงแม้ว่าจะช่วยไม่ได้มากแต่อย่างน้อย เรามารับซื้อ พี่น้องชาวสวน 6 บาท เขาก็อยู่ได้ ไม่ใช่ว่าค่าขึ้นมะม่วงกิโลละ 1 บาท ค่าขนส่ง 2 บาท ไม่รวมค่าปุ๋ย ค่าที่ดูแลมา 110 วัน มันไปไม่รอด

ทั้งนี้ปัญหาผลผลิตมะม่วงราคาตกต่ำเกิดขึ้นในช่วงฤดูมะม่วงปี เพราะทุกพื้นที่ต่างมีผลผลิตมะม่วงจำนวนมากออกสู่ท้องตลาด ประกอบกับราคาปุ๋ยยาแพงขึ้น น้ำมันที่ใช้ในการขนส่งก็มีราคาแพงขึ้นอีกด้วย หากจะช่วยพี่น้องชาวเกษตรกรอย่างจริงจังต้องหันมาดูเรื่องราคาของปุ๋ยยาและน้ำมัน  พร้อมทั้งการหาวิธีแปรรูปมะม่วงที่มีมากจนล้นตลาดอีกด้วย/

พญาราหู พิราบข่าว 03/สมุทรสาคร